บทที่2 ปัญญาประดิษฐ์
นางสาว อาณัชชา สิมมา ม.6/5 เลขที่8
สรุปบทที่ 2 ปัญญาประดิษฐ์
เทคโนโลยีสมัยใหม่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่งการประมวลผลแบบคราวด์เทคโนโลยีเสมือนจริง
1. ปัญญาประดิษฐ์
ปัญญาประดิษฐ์เป็นสาขาหนึ่งของวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มี วัตถุประสงค์ในการสร้างความฉลาดของเครื่องจักรสามารถเรียนรู้คิดเป็นเหตุผลและตัดสินใจได้คล้ายมนุษย์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานต่างๆได้ ต้องใช้ทักษะของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
คำว่าปัญญาประดิษฐ์ถูกตั้งขึ้นครั้งแรกโดย จอห์น เเมคคาร์ธี ในปีพ.ศ 2499
-1.1 แนวคิดด้านปัญญาประดิษฐ์
แนวคิด 5 ประการสำหรับ ปัญญาประดิษฐ์
-1 การรับรู้ เช่น กล้องไมโครโฟนหรืออุปกรณ์นำเข้าข้อมูลอื่นๆ
-2 การแทนความรู้และการให้เหตุผล เช่นการตัดสินใจที่สร้างมาจากองค์ประกอบความรู้ของผู้เชียวชาญ
-3 การเรียนรู้ เรียนรู้จากข้อมูลขนาดใหญ่โดยการสร้างโมเดลจากข้อมูลฝึกสอนที่นำเข้าโดยมนุษย์หรือเครื่องจักร
-4 การปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นธรรมชาติ เช่นการพูดคุยกันระหว่างมนุษย์ จึงจะทำให้เกิดปัญญาประดิษฐ์สามารถเลียนแบบมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ
-5 ผลกระทบทางสังคม การใช้งานปัญญาประดิษฐ์จะต้องคำนึงถึงจริยธรรม ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
1.2 นวัตกรรมที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์
ในชีวิตประจำวันมีการใช้งานเเอปพลิเคชัน ที่มีการทำงานของปัญญาประดิษฐ์อยู่เบื้องหลังไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลหรือการรับคำแนะนำการซื้อสินค้าออนไลน์ และยังมีแอปพลิเคชั่นอื่นๆอีกมากมาย
2.การประมวลผลแเเบบคลาวด์
เป็นรูปแบบหนึ่งของการให้บริการทรัพยากรคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น หน่วยประมวลผล หน่วยความจำ พื้นที่เก็บข้อมูล ซอฟต์แวร์
3. อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
เทคโนโลยีมีความสำคัญ กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน
-3.1 IoT เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆสามารถเชื่อมต่อและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
-3.2 สถาปัตยกรรมอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
จำเป็นต้องมีองค์ประกอบของเทคโนโลยีด้านต่างๆเข้ามาสนับสนุน
1 สมองกลฝังตัวและเซ็นเซอร์
2 เกตเวย์และเครือข่าย
3 สนับสนุนส่วนบริการ
4 แอพพลิเคชั่น
4. เทคโนโลยีเสมือนจริง
เทคโนโลยีเสมือนจริง คือ เทคโนโลยีที่จำลองสภาพแวดล้อมผ่านระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เพื่อให้รับรู้เสมือนอยู่ในสภาพแวดล้อมนั้น
-4.1 หลักการทำงานของความเป็นจริง เสริม
ความเป็นจริงเสริมหรือ AR คือ การรวมสภาพแวดล้อมจริงกับวัตถุเสมือนเข้าด้วยกันกระบวนการทำงานของ AR เป็นการนำเข้าสภาพแวดล้อมจึงผ่านกล้องถ่ายรูป เทคโนโลยี AR ถูกนำไปใช้ใน งานด้านต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา การท่องเที่ยว การโฆษณา และการส่งเสริมการขาย
4.2 การใช้งานความเป็นจริงเสมอ
ความเป็นจริงเสมือนหรือ VR เป็นเทคโนโลยีที่นำเสนอภาพและเนื้อหาที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อจำลองโลกในความจริง เทคโนโลยี VR มีองค์ประกอบหลัก 2 ส่วน คือ ซอฟต์แวร์ที่สร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงและฮาร์ดแวร์ที่ช่วยทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับโลกเสมือน